วันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ธาตุปัจจเวกขณปาฐะ (บทสวดทำวัตรเช้า)

ธาตุปัจจเวกขณปาฐะ
(นำ) หันทะ มะยัง ธาตุปะฏิกูละปัจจะเวกขะณะปาฐัง ภะณามะ เส.
(บทพิจารณาจีวร)
(รับ) ยะถาปัจจะยัง ปะวัตตะมานัง ธาตุมัตตะเมเวตัง,
สิ่งเหล่านี้นี่เป็นสักว่าธาตุตามธรรมชาติเท่านั้น กำลังเป็นไปตามเหตุตามปัจจัยอยู่เนืองนิจ;
ยะทิทัง จีวะรัง ตะทุปะภุญชะโก จะ ปุคคะโล,
สิ่งเหล่านี้คือจีวร และบุคคลผู้ใช้สอยจีวรนั้น;
ธาตุมัตตะโกเป็นสักว่าธาตุตามธรรมชาติ
นิสสัตโตมิได้เป็นสัตวะอันยั่งยืน
นิชชีโวมิได้เป็นชีวะอันเป็นบุรุษบุคคล
สุญโญว่างเปล่าจากความหมายแห่งความเป็นตัวตน
สัพพานิ ปะนะ อิมานิ จีวะรานิ อะชิคุจฉะนียานิ,
ก็จีวรทั้งหมดนี้ ไม่เป็นของน่าเกลียดมาแต่เดิม;
อิมัง ปูติกายัง ปัต๎วาครั้นมาถูกเข้ากับกายอันเน่าอยู่เป็นนิจนี้แล้ว
อะติวิยะ ชิคุจฉะนียานิ ชายันติย่อมกลายเป็นของน่าเกลียดอย่างยิ่งไปด้วยกันฯ
(บทพิจารณาบิณฑบาต)
ยะถาปัจจะยัง ปะวัตตะมานัง ธาตุมัตตะเมเวตัง,
สิ่งเหล่านี้นี่เป็นสักว่าธาตุตามธรรมชาติเท่านั้น กำลังเป็นไปตามเหตุตามปัจจัยอยู่เนืองนิจ;
ยะทิทัง ปิณฑะปาโต ตะทุปะภุญชะโก จะ ปุคคะโล,
สิ่งเหล่านี้คือบิณฑบาต และบุคคลผู้บริโภคบิณฑบาตนั้น;
ธาตุมัตตะโกเป็นสักว่าธาตุตามธรรมชาติ
นิสสัตโตมิได้เป็นสัตวะอันยั่งยืน
นิชชีโวมิได้เป็นชีวะอันเป็นบุรุษบุคคล
สุญโญว่างเปล่าจากความหมายแห่งความเป็นตัวตน
สัพโพ ปะนายัง ปิณฑะปาโต อะชิคุจฉะนีโย,
ก็บิณฑบาตทั้งหมดนี้ ไม่เป็นของน่าเกลียดมาแต่เดิม;
อิมัง ปูติกายัง ปัต๎วาครั้นมาถูกเข้ากับกายอันเน่าอยู่เป็นนิจนี้แล้ว
อะติวิยะ ชิคุจฉะนียานิ ชายันติย่อมกลายเป็นของน่าเกลียดอย่างยิ่งไปด้วยกันฯ
(บทพิจารณาเสนาสนะ)
ยะถาปัจจะยัง ปะวัตตะมานัง ธาตุมัตตะเมเวตัง,
สิ่งเหล่านี้นี่เป็นสักว่าธาตุตามธรรมชาติเท่านั้น กำลังเป็นไปตามเหตุตามปัจจัยอยู่เนืองนิจ;
ยะทิทัง เสนาสะนัง ตะทุปะภุญชะโก จะ ปุคคะโล,
สิ่งเหล่านี้คือเสนาสนะ และบุคคลผู้ใช้สอยเสนาสนะนั้น;
ธาตุมัตตะโกเป็นสักว่าธาตุตามธรรมชาติ
นิสสัตโตมิได้เป็นสัตวะอันยั่งยืน
นิชชีโวมิได้เป็นชีวะอันเป็นบุรุษบุคคล
สุญโญว่างเปล่าจากความหมายแห่งความเป็นตัวตน
สัพพานิ ปะนะ อิมานิ เสนาสะนานิ อะชิคุจฉะนียานิ,
ก็เสนาสนะทั้งหมดนี้ไม่เป็นของน่าเกลียดมาแต่เดิม;
อิมัง ปูติกายัง ปัต๎วาครั้นมาถูกเข้ากับกายอันเน่าอยู่เป็นนิจนี้แล้ว
อะติวิยะ ชิคุจฉะนียานิ ชายันติย่อมกลายเป็นของน่าเกลียดอย่างยิ่งไปด้วยกันฯ
(บทพิจารณาคิลานเภสัชบริขาร)
ยะถาปัจจะยัง ปะวัตตะมานัง ธาตุมัตตะเมเวตัง,
สิ่งเหล่านี้นี่เป็นสักว่าธาตุตามธรรมชาติเท่านั้น กำลังเป็นไปตามเหตุตามปัจจัยอยู่เนืองนิจ;
ยะทิทัง คิลานะปัจจะยะเภสัชชะปะริกขาโร ตะทุปะภุญชะโก จะ ปุคคะโล,
สิ่งเหล่านี้คือ คิลานเภสัชบริขารอันเกื้อกูลแก่คนไข้และบุคคลผู้บริโภคคิลานเภสัชบริขารนั้น;
ธาตุมัตตะโกเป็นสักว่าธาตุตามธรรมชาติ
นิสสัตโตมิได้เป็นสัตวะอันยั่งยืน
นิชชีโวมิได้เป็นชีวะอันเป็นบุรุษบุคคล
สุญโญว่างเปล่าจากความหมายแห่งความเป็นตัวตน
สัพโพ ปะนายัง คิลานะปัจจะยะเภสัชชะปะริกขาโร อะชิคุจฉะนีโย,
ก็คิลานเภสัชบริขารทั้งหมดนี้ไม่เป็นของน่าเกลียดมาแต่เดิม;
อิมัง ปูติกายัง ปัต๎วาครั้นมาถูกเข้ากับกายอันเน่าอยู่เป็นนิจนี้แล้ว
อะติวิยะ ชิคุจฉะนียานิ ชายันติย่อมกลายเป็นของน่าเกลียดอย่างยิ่งไปด้วยกันฯ
-----------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น