อิธะ ตะถาคะโต โลเก อุปปันโน | พระตถาคตเจ้าเกิดขึ้นแล้วในโลกนี้ |
อะระหัง สัมมาสัมพุทโธ | เป็นผู้ไกลจากกิเลส ตรัสรู้ชอบได้โดยพระองค์เอง |
ธัมโม จะ เทสิโต นิยยานิโก | และพระธรรมที่ทรงแสดงเป็นธรรมเครื่องออกจากทุกข์ |
อุปะสะมิโก ปะรินิพพานิโก | เป็นเครื่องสงบกิเลส เป็นไปเพื่อปรินิพพาน |
สัมโพธะคามี สุคะตัปปะเวทิโต | เป็นไปเพื่อความรู้พร้อม เป็นธรรมที่พระสุคตประกาศ |
มะยันตัง ธัมมัง สุต๎วา เอวัง ชานามะ | พวกเราเมื่อได้ฟังธรรมนั้นแล้ว จึงได้รู้อย่างนี้ว่า |
ชาติปิ ทุกขา | แม้ความเกิดก็เป็นทุกข์ |
ชะราปิ ทุกขา | แม้ความแก่ก็เป็นทุกข์ |
มะระณัมปิ ทุกขัง | แม้ความตายก็เป็นทุกข์ |
อัปปิเยหิ สัมปะโยโค ทุกโข | ความประสบกับสิ่งไม่เป็นที่รักที่พอใจ ก็เป็นทุกข์ |
ปิเยหิ วิปปะโยโค ทุกโข | ความพลัดพรากจากสิ่งเป็นที่รักที่พอใจ ก็เป็นทุกข์ |
ยัมปิจฉัง นะ ละภะติ ตัมปิ ทุกขัง | มีความปรารถนาสิ่งใดไม่ได้สิ่งนั้น นั่นก็เป็นทุกข์ |
สังขิตเตนะ ปัญจุปาทานักขันธา ทุกขา | ว่าโดยย่อ อุปาทานขันธ์ทั้ง ๕ เป็นตัวทุกข์ |
เสยยะถีทัง | ได้แก่สิ่งเหล่านี้คือ |
รูปูปาทานักขันโธ | ขันธ์อันเป็นที่ตั้งแห่งความยึดมั่นคือ รูป |
เวทะนูปาทานักขันโธ | ขันธ์อันเป็นที่ตั้งแห่งความยึดมั่นคือ เวทนา |
สัญญูปาทานักขันโธ | ขันธ์อันเป็นที่ตั้งแห่งความยึดมั่นคือ สัญญา |
สังขารูปาทานักขันโธ | ขันธ์อันเป็นที่ตั้งแห่งความยึดมั่นคือ สังขาร |
วิญญาณูปาทานักขันโธ | ขันธ์อันเป็นที่ตั้งแห่งความยึดมั่นคือ วิญญาณ |
เยสัง ปะริญญายะ | เพื่อให้สาวกกำหนดรอบรู้อุปาทานขันธ์เหล่านี้เอง |
ธะระมาโน โส ภะคะวา | จึงพระผู้มีภาคเจ้านั้น เมื่อยังทรงพระชนม์อยู่; |
เอวัง พะหุลัง สาวะเก วิเนติ | ย่อมทรงแนะนำสาวกทั้งหลาย เช่นนี้เป็นส่วนมาก |
รูปัง อะนิจจัง, | รูปไม่เที่ยง; |
เวทะนา อะนิจจา, | เวทนาไม่เที่ยง; |
สัญญา อะนิจจา, | สัญญาไม่เที่ยง; |
สังขารา อะนิจจา, | สังขารไม่เที่ยง; |
วิญญาณัง อะนิจจัง, | วิญญาณไม่เที่ยง; |
รูปัง อะนัตตา, | รูปไม่ใช่ตัวตน; |
เวทะนา อะนัตตา, | เวทนาไม่ใช่ตัวตน; |
สัญญา อะนัตตา, | สัญญาไม่ใช่ตัวตน; |
สังขารา อะนัตตา, | สังขารไม่ใช่ตัวตน; |
วิญญาณัง อะนัตตา, | วิญญาณไม่ใช่ตัวตน; |
สัพเพ สังขารา อะนิจจา, | สังขารทั้งหลายทั้งปวงไม่เที่ยง; |
สัพเพ ธัมมา อะนัตตาติ, | ธรรมทั้งหลายทั้งปวง ไม่ใช่ตัวตน ดังนี้. |
เต (หญิง ตา) มะยัง โอติณณามะหะ, | พวกเราทั้งหลายเป็นผู้ถูกครอบงำแล้ว; |
ชาติยา, | โดยความเกิด; |
ชะรามะระเณนะ, | โดยความแก่ และความตาย; |
ทุกโขติณณา | เป็นผู้ถูกความทุกข์หยั่งเอาแล้ว |
ทุกขะปะเรตา | เป็นผู้มีความทุกข์เป็นเบื้องหน้าแล้ว |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น